NƯỚC THIÊN CHÚA – Suy Niệm Thập Giá Thứ Sáu 07-10-2022

By TT. MTGXL

Lc 11,15-26 NƯỚC THIÊN CHÚA

Trích đoạn Tin Mừng hôm nay kể một câu chuyện xoay quanh đề tài QUỶ.

Chúng còn có tên gọi khác là “thần ô uế”, một thế lực sự dữ đối nghịch với Nước Thiên Chúa: “Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông” (câu 20). Tin Mừng kể rằng quỷ rất sợ Chúa Giêsu vì Ngài có uy lực xua trừ chúng. Chúa Giêsu phản bác ý tưởng dùng quỷ trừ quỷ bằng một lập luận đơn giản là quỷ không chống lại bè phái của nó.

Quỷ không chống lại quỷ không phải vì chúng tốt nhưng vì chúng khôn.

Thế lực sự dữ kết bè phái với ý đồ tấn công đối thủ chung nhằm đạt mục tiêu riêng. Trước viễn cảnh Tin Mừng Nước Thiên Chúa đang được đón nhận tích cực nhờ lời rao giảng của Chúa Giêsu, quỷ cảm thấy bị đe dọa vì vậy chúng cần phải cấu kết với nhau.

Một điểm đáng lưu ý khác là thế lực sự dữ không thể hoạt động nếu không có con người, giống như virus không thể gây tác hại nếu không có vật chủ. “Khi thần ô uế xuất khỏi một người, thì nó đi rảo qua những nơi khô cháy, tìm chốn nghỉ ngơi. Mà vì tìm không ra, nó nói : ‘Ta sẽ trở về nhà ta, nơi ta đã bỏ ra đi.’” (câu 24). Nó biến người bị nó lợi dụng thành nhà của nó, nghĩa là nơi ở lâu dài, vì vậy nó đi rủ thêm bảy quỷ khác còn dữ hơn nó để bảo đảm khống chế được nạn nhân (câu 26). Hiếm khi chúng ta thấy Tin Mừng hoặc Chúa Giêsu mô tả ý định của quỷ chi tiết như vậy. Chỗ này có dụng ý làm cho ta cảnh giác rằng một khi đã rơi vào tay quỷ thì rất khó thoát ra, chỉ có quyền năng Thiên Chúa mới cứu được thôi.

Đến đây chúng ta không thể không nghĩ đến Giuđa, người môn đệ mà “ma quỷ đã gieo vào lòng […] ý định nộp Chúa Giêsu” (Ga 13,2). Thế lực sự dữ tấn công Chúa Giêsu vì Ngài là hiện thân của Nước Thiên Chúa. Bề ngoài xem như chúng đã thành công nhờ lợi dụng được Giuđa. Dĩ nhiên là chúng không làm gì được Chúa Giêsu ngoài chuyện làm khổ nhục Ngài trong một vài ngày. Thiên Chúa đã dành cho Chúa Giêsu phần vinh phúc xứng đáng. Chỉ vô phúc cho Giuđa : “thà nó đừng sinh ra thì hơn”. Chúng ta không bao giờ nghe từ môi miệng Chúa Giêsu một lời khiển trách nào nặng hơn lời ấy.

Chiêm ngắm Chúa Giêsu chịu khổ nạn, mời bạn suy gẫm:

  1. Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu nguyện cho “Nước Cha trị đến”, còn thế lực sự dữ thì luôn tìm cách chống phá và cản trở. Quỷ không hành động hung bạo như ta tưởng tượng. Chúng thường mượn danh nghĩa lành thánh, dáng vẻ vô tội, miệng lưỡi ngọt ngào, thậm chí cả Lời Chúa cách xuyên tạc. Hãy ý thức rằng chúng ta đang sống trong hoàn cảnh chiến đấu như vậy để đừng đánh giá mọi việc quá ngây thơ.
  2. Nơi mỗi người đều có những điểm yếu dễ bị ma quỷ lợi dụng: sở thích, sợ hãi, tự mãn, lười biếng,… Nếu không cảnh giác, ai cũng có thể trở thành vật chủ qua đó thế lực sự dữ làm hại Hội Thánh.
  3. Nghịch lý của Thập giá là bảo chứng cho thấy thế lực sự dữ có cấu kết với nhau thế nào thì cũng không thắng được Thiên Chúa. Hãy tiếp tục đi với Chúa Giêsu, làm lan tỏa Tin Mừng Nước Thiên Chúa.

 

Anna Trần Nguyệt

MTGXL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *