CUỘC ĐỜI LỮ THỨ HY SINH- Suy Niệm Mầu Nhiệm Thập Giá Thứ sáu 16-9-2022

By TT. MTGXL

Thứ Sáu, 16.9.2022

TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

Lc 8,1-3

CUỘC ĐỜI LỮ THỨ HY SINH

 

Đoạn Tin Mừng ngắn được trích đọc trong phụng vụ Lời Chúa hôm nay tiêu biểu cho điều mà Hiến chương gọi là “cuộc đời lữ thứ hy sinh” của Đấng Cứu Thế (Điều 3). Người sống đời lữ thứ được gọi là lữ khách, nay đây mai đó, không nơi nào là nhà. Tuy vậy, lữ khách khác với người vô gia cư. Sở dĩ họ không tìm sự ổn định, dừng lại lâu một nơi, là vì họ có một mục tiêu phải tiến tới. Cuộc đời lữ thứ của Chúa Giêsu có một mục đích và một điểm tới : mục đích là rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa (câu 1) và điểm tới là Giêrusalem để chịu khổ nạn.

Chúng ta vừa mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá cách đây hai ngày. Huy chương nào cũng có mặt sau, đó là những năm tháng dài rèn luyện chiến đấu gian khổ, hy sinh nhiều thứ. Thập giá được tôn vinh là biểu tượng tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Tình yêu thì chẳng ai thấy bao giờ, chúng ta chỉ thấy bằng chứng của tình yêu mà thôi. Vì vậy Con Thiên Chúa đã nhập thể để chia sẻ thân phận của chúng ta.

Thân phận con người là giới hạn trong không gian và thời gian, là chiến đấu để sinh tồn, là vượt qua thách đố để hoàn thành ơn gọi là người. Chúa Giêsu trên đường đi rao giảng cũng mệt nhọc, đói khát, phải dừng lại khi trời tối; phải có bạn đồng hành, phải cần người giúp đỡ; nơi nào đón tiếp thì vào, nơi nào xua đuổi thì đi.

Các môn đệ khi theo Chúa Giêsu đã phải từng bước nhận ra sự từ bỏ của Đấng mà họ hy vọng có một sự nghiệp cao quý. Họ đã từng thấy dấu lạ, nghe lời quyền năng, chứng kiến sự tung hô; cũng chính họ thấy Chúa Giêsu tìm trái nơi cây vả, xin nước bên bờ giếng, bị từ chối cho vào làng. Đó chính là Thập giá thường ngày mà Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ vác lấy; Thập giá đó bao gồm mọi thách đố mà người môn đệ phải vượt qua vì sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Nhìn lên Thập giá Chúa Giêsu, mời bạn suy gẫm :

  1. Chúng ta được mời gọi theo một Đức Giêsu như vậy nhưng trong thực tế chúng ta tìm kiếm sự ổn định hơn là dấn thân trên những nẻo đường còn trắc trở, vì vậy chúng ta còn rất xa với đặc sủng Mến Thánh Giá.
  2. Nếu chúng ta thật sự có một dự phóng, cộng đoàn và cá nhân, cho việc rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa, với mục tiêu và lộ trình cụ thể, chắc chắn đời sống tu của chúng ta phải được tổ chức khác.
  3. Năng suy niệm cuộc đời lữ thứ hy sinh của Đấng Cứu Thế sẽ giúp tôi có một cuộc sống giản dị để dành nhiều thời gian hơn cho việc tu tập và sứ vụ.

 

Anna Trần Nguyệt

MTGXL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *