HỌ GIẬN ĐIÊN LÊN- Ngày thứ nhất Tuần Cửu Nhật Lễ Suy Tôn Thánh Giá -Thứ hai 05-9-2022

By TT. MTGXL

Thứ Hai 05.9.2022 (ngày thứ nhất)

TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Lc 6,6-11 HỌ GIẬN ĐIÊN LÊN

 

Bài Phúc Âm hôm nay đưa chúng ta vào tuần cửu nhật mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá. Chúng ta có thể thấy ngay rằng ý định giết Chúa Giêsu đã khởi phát trong lòng những kẻ đối lập với Ngài từ rất sớm. Tin mừng Luca kể Chúa Giêsu khởi đầu sứ vụ ở chương 4, câu chuyện này ở chương 6.

Thái độ của Chúa Giêsu rất nhã nhặn. Mọi người đều nhìn thấy người bại tay. Nơi Chúa Giêsu nảy sinh ý định cứu chữa; nơi các kinh sư và người Pharisêu nảy sinh ý định rình mò. Dù vậy, Chúa Giêsu cũng muốn có một cuộc đối thoại nhưng không ai trả lời.

Thái độ của nhóm đối lập được mô tả với những tính chất đê hèn : trước tiên là rình mò, kế đến là cố chấp trong im lặng, thứ ba là giận điên, cuối cùng là bàn cách đối phó có nghĩa là cơn giận của họ sẽ không dừng lại với sự việc hôm nay.

Nhìn lên Thập giá Chúa Giêsu, mời bạn suy gẫm:

  1. Nhân loại đã trút lên Thập giá Chúa Giêsu tất cả sự giận dữ điên rồ của họ. Có lẽ vì Ngài quá tốt lành, đối diện với Ngài lòng dạ ích kỷ, gian tà của con người vô cùng ấm ức không thể sống nổi.
  2. Cơn giận của nhóm đối lập tìm được cái lý của nó là không được vi phạm ngày Sabbat nhưng không có cái tình trong đó. Chúng ta có kinh nghiệm về chuyện “gặp thầy gặp thuốc”. Chỉ cần sai biệt một khoảnh khắc, khả năng cứu sống sẽ không giống nhau, y học gọi là “giờ vàng”. Cơ hội người bại tay gặp Chúa Giêsu còn quý hơn rất nhiều. Nhưng người ta đã không sẵn sàng đối thoại về chuyện đó.
  3. Chúa Giêsu biết sự giận dữ của nhóm đối lập sẽ dẫn đến hậu quả khó lường nhưng Ngài không né tránh. Những cơn giận sát nhân như vậy thật sự không hiếm. Nếu tôi sợ, chắc chắn tôi sẽ bỏ qua một số cơ hội làm điều thiện cứu người.

 

Anna Trần Nguyệt

MTGXL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *